สัปดาห์ที่ 
 | 
			
 หัวข้อ/รายละเอียด 
 | 
			
 จำนวนชั่วโมง 
 | 
			
 กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้ 
 | 
			
 ผู้รับผิดชอบเอกสาร 
 | 
		
		
			
 1 
 | 
			
 แนะนำรายวิชา 
 
   
 
 สารสนเทศ 
 
 ความหมายของสารสนเทศ 
 
   
 | 
			
 2 
 | 
			
 1. การปฐมนิเทศรายวิชา 
 
 2. นำเสนอภาพรวมของกระบวนการเรียนรู้การรู้สารสนเทศรายวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ 
 
 3. บรรยายสรุปความหมายการรู้สารสนเทศและกระบวนการสารสนเทศ 
 
 4. ให้นิสิตเขียนความหมายของสารสนเทศและความแตกต่างของลักษณะการเรียนในโรงเรียนและในมหาวิทยาลัย 
 
   
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต www.library.msu.ac.th 
 
 4. คลิปวีดิทัศน์การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 
 
        5. แบบฝึกหัดท้ายบท 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 2 
 | 
			
 การรู้สารสนเทศ 
 
    ความหมาย 
 
    ความสำคัญต่อการศึกษาอุดมศึกษา 
 
    ความจำเป็นของการมีทักษะการรู้สารสนเทศสำหรับการศึกษาปริญญาตรี 
 
   
 
 Big 6 Skills กับการรู้สารสนเทศ 
 
     ความหมายของ Big6Skills 
 
     ขั้นตอนของ Big6Skills 
 
   
 
 Big 6 Skills  ขั้นตอนที่ 1 กำหนดปัญหาและขอบเขตของงาน (Task Definition) 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 
 
 5. ใบงาน 1 ให้นิสิตฝึกขั้นตอนที่ 1 กำหนดปัญหาและขอบเขตของงาน (Task Definition) และสรุปเขียนผังมโนทัศน์    (5 คะแนน) 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 3 
 | 
			
 แหล่งสารสนเทศและการประเมิน        
 
         
 Big 6 Skills  ขั้นตอนที่ 2 กำหนดกลยุทธ์ในการสืบค้น
 
 (Information Seeking Strategies)
 
 
   
 
   
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 
 
 5. ใบงาน 2  ให้นิสิตฝึกตามขั้นตอนที่ 2 กำหนดกลยุทธ์ในการสืบค้น 
 (Information Seeking Strategies) และรายงานผลการค้นหาแหล่งสารสนเทศและผลการประเมินแหล่งสารสนเทศ (5 คะแนน)
 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 4 
 | 
			
 การสืบค้นสารสนเทศ 
 
   
 
 Big 6 Skills  ขั้นตอนที่ 3 กำหนดแหล่งที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ 
 (Location and Access)
 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 3.1 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 5 
 | 
			
 การใช้และการสังเคราะห์ข้อมูล 
 
   
 
 Big 6 Skills  ขั้นตอนที่ 4 การนำสารสนเทศไปใช้
 (Use of information)
 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 3.2 
 
      5. ใบงาน 3 ให้นิสิตฝึกขั้นตอนที่ 3-4 และรายงานผลจากฝึกจากทั้ง 2 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 3 ผลการสืบค้นสารสนเทศ และขั้นตอนที่ 4 ผลการสกัดเอาเฉพาะสารสนเทศที่เกี่ยวข้องมาใช้  (5 คะแนน) 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 6 
 | 
			
 Big 6 Skills  ขั้นตอนที่ 5 การสังเคราะห์ข้อมูล
 (Synthesis) ( ขั้นตอนนี้จะตรวจสอบจากชิ้นงาน word)
 
 
   
 
 Big 6 Skills  ขั้นตอนที่ 6 ประเมินผล
 (Evaluation)
 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
      4. แบบฝึกหัดในห้องเรียน 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 7 
 | 
			
 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม 
 | 
			
 2 
 | 
			
  วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
   
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 8 
 | 
			
 สอบกลางภาค 
 | 
			
   
 | 
			
   
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 9 
 | 
			
 การใช้โปรแกรมประยุกต์ในการประมวลผลคำ 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. ใบงาน 4  ให้นิสิตฝึกการใช้ Word เพื่อนำเสนอผลงานที่ได้จากการทำงานตาม Big 6 Skills ขั้นตอนที่ 5 การสังเคราะห์ข้อมูล (10 คะแนน) 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 10 
 | 
			
 การใช้โปรแกรมประยุกต์เพื่อการนำเสนองาน 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. ใบงาน 5 ให้นิสิตฝึกใช้ PPT เพื่อนำเสนองานจากใบงานที่ 1-4      
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 11 
 | 
			
 เทคโนโลยีสารสนเทศ 
 
     ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ 
 
    องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ 
 
     ความสำคัญและประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศ 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
   
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 12 
 | 
			
 ความหมายมัลติมีเดีย 
 
     องค์ประกอบของมัลติมีเดีย 
 | 
			
 2 
 | 
			
  วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
   
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 13 
 | 
			
 เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศและการนำไปใช้ 
 | 
			
 2 
 | 
			
  วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท     
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 14 
 | 
			
 สื่อสังคมและการใช้ในชีวิตประจำวัน 
 
 1. ความหมายของสื่อสังคมออนไลน์ 
 
 2. ประเภทของสื่อสังคมออนไลน์ 
 
 3. ประโยชน์และโทษของสื่อสังคมออนไลน์   
 
 4. การประยุกต์ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในชีวิตประจำวัน   
 | 
			
 2 
 | 
			
  วิธีการสอน 
 
 1.บรรยาย 
 
 2. อภิปราย 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
 3. สาธิต
 
 
 
 สื่อการเรียน 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. แบบฝึกหัดท้ายบท 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 15 
 | 
			
 การใช้โปรแกรมประยุกต์เพื่อการคำนวณ 
 | 
			
 2 
 | 
			
 วิธีการสอน 
 
 
 บรรยาย
 สาธิต
 
 
 3. กรณีศึกษา 
 
 
 สื่อการเรียน
 
 
 1. สไลด์การสอน  
 
 2. เอกสารประกอบการสอน 
 
 3. อินเทอร์เน็ต 
 
 4. ใบงาน 5 ให้นิสิตฝึกใช้โปรแกรม EXCEL    เพื่อคำนวณตามที่ผู้สอนมอบหมาย (10 คะแนน) 
 | 
			
   
 | 
		
		
			
 16 
 | 
			
 สอบปลายภาค 
 | 
			
   
 | 
			
   
 | 
			
   
 |